Newsletter

BTS và công cuộc “xâm chiếm” L.A cùng Vogue - và nó rất là đỉnh (“Hella lit”)


“Whoa, kia có phải là Raf không?” J-Hope - dancer chính của BTS đặt ra câu hỏi,  bước chân vào dãy phòng trang trí bằng vải hoa với những chiếc ghế sô-fa màu mù tạt tại con phố chính của thành phố Los Angeles và tiến thẳng đến giá treo quần áo nơi có chiếc quần jean bó và áo kiểu Tây ở giữa. “Chắc nó phải đắt lắm ấy,” cậu ấy nói thầm, lướt tay qua các sọc ngang trên bộ đồ rồi gọi những người bạn của mình khi họ bước vào: “Này mọi người ơi, nó là Calvin Klein đấy!”


Tầng 10 của khách sạn đã được bao trọn trong tuần tháng 11 này để làm nơi trú chân cho 7 thành viên của BTS trong chuyến hành trình tới công chúng Mỹ đầu tiên của họ: James Corden, rồi đến Jimmy Kimmel, với một màn trình diễn mang tính lịch sử tại AMAs (nhóm nhạc Hàn quốc đầu tiên), và Ellen DeGeneres, với một phần phỏng vấn nho nhỏ xen ở giữa. Trong ngày gần cuối, họ đã chạm đến một cột mốc khác, trở thành nhóm nhạc K-pop đầu tiên có được một buổi chụp hình đầy đủ với Vogue, với lời hứa về một chuyến đi đầy thú vị và vô lo quanh thành phố mà họ đã khuấy động vào những ngày trước đó.


Từng người một bước vào trong phòng - Jungkook - thành viên nhỏ tuổi nhất, trông rất tuyệt vời ở ngoài đời, khi cậu ấy bước vào phòng thì mọi người thể nghe thấy một tiếng suỵt, khiến cho cậu hơi ngạc nhiên. Cậu bé tiến thẳng đến khu make up và đợi đến lượt mình, rồi cất tiếng hát khe khẽ. Những thành viên khác thì thẳng tiến đến chiếc tủ đựng rất nhiều đồ ăn vặt : những hộp ramen và Pocky, Cheetos và Fritos rồm rộm, một lát bánh Castella, cà phê Americano đá và thức uống bồi bổ sức khoẻ trong những chiếc bình thể thao màu xanh, với từng chai được dán nhãn riêng cho từng người và xếp thẳng tắp như kiểu quân đội.




Bộ sưu tập Calvin Klein Jeans mùa xuân 2018 được ngắm nhìn và nhận lời khen ngợi của mọi người, rồi các chàng trai từng người một vào thay đồ và quay trở ra để kiểm tra. Họ đặc biệt tỉ mỉ với chuyện áo quần. “Giống như kiểu những người ưa hoàn hảo vậy,” một staff nhắc chuyện này đến 5 lần một ngày. Viền quần được chỉnh đi chỉnh lại nhiều lần đến khi nó chạm mắt cá chân; Jungkook thì vẫn đang nổi giận vẫn chiếc thắt lưng, cố chỉnh sao cho vừa vặn hoàn hảo thì hai ông anh Suga và Jimin đang so sánh những chiếc khuyên tai bạc và đã bỏ đi từ lâu để phủi cổ áo. Jin đi lại chậm rãi, lắc lắc đôi bốt cao bồi với hình hoa dại xanh, cùng lúc đó đưa một một miếng bánh Castella lên miệng.


Khoảng 45 phút sau, các thành viên ngồi tập hợp lại trên chiếc ghế sofa và vui vẻ nhẩm đếm lại từng sự kiện nổi bật trong những ngày qua - gặp được Post Malone tại AMAs, Panda Express ở sân bay - và tiếp tục nói về từ tiếng lóng Tiếng Anh yêu thích của họ. “Hãy dạy cho chúng tôi gì đó đi!” RM- nhóm trưởng, hay trước đây là Rap Monster, hỏi. Một editor đã nói “lituation”, một sự kết hợp giữa “lit” (đỉnh) và “situation”. (tình huống)


Mắt họ sáng lên, như thể được đưa cho đồ chơi mới vậy. “Lituation! That’s hella lit” (Đúng là rất đỉnh)


Và quả đúng là như vậy.




Cho đến bây giờ, rất cả những gì về BTS đều đến từ các cuộc phỏng vấn. BTS là viết tắt cho Bangtan Sonyeondan, hay Bulletproof Boy Scouts; mùa hè năm ngoái, lúc mà tầm nhìn về phía Mỹ của họ lớn dần, họ đã thêm nghĩa Beyond The Scene. Nhóm nhạc bảy thành viên này ra mắt vào năm 2013 qua Big Hit Ent - một công ty giải trí đặt tại Seoul với chỗ đứng không lớn lắm. Lúc đầu, âm nhạc của họ mang định hướng chủ yếu là rap và hip hop. Trong năm 2015, họ đổi hướng và bắt đầu thu hút sự chú ý quốc tế với những bài hát với vũ đạo đầy năng lượng (“Dope”) và EDM (“Save me”), nhưng Big Hit vẫn tập trung vào khu vực Châu Á (editor này đã định chụp ảnh họ vào mùa hè năm đấy, nhưng đã bị khước từ).


Mọi thứ thay đổi vào tháng 5 năm ngoái tại Billboard Music Awards 2017, khi BTS bay đến Las Vegas để nhận giải Top Social Artist trong những bộ cánh Saint Laurent bằng lụa và cơn gió ùa tới từ Twitter (phương tiện truyền thông ưa thích của nhóm) sau đó đã khiến cả thế giới phải ghi nhớ. Từ đó, sự chú ý dần mạnh lên, và cho tới khi họ có chuyến bay tới vùng Biển Tây, giới truyền thông và fan hâm mộ đã sẵn sàng để sà tới - và tại LAX, họ được chào đón bởi rất nhiều cô gái và chàng trai, làm kiệt sức “hàng rào người” áo vàng bảo vệ cho BTS.


Chuyến đi tới LA giống như một mốc văn hoá pop đã lâu ta không nhìn thấy kể từ khi Beatles tới New York (hay One Direction, ừm, ở mọi nơi), nhưng với thái độ hoàn toàn khác. Đối với vô số người Mỹ gốc Châu Á, việc thấy BTS có được sự chú ý toàn cầu có ý nghĩa cực kì lớn. Ở tại quê nhà, người Hàn quốc cũng cảm thấy kinh ngạc khi thấy một nhóm nhạc của mình tiến xa như vậy (không giống như thường, BTS quấy đảo quốc tế trước, rồi mới nhận được daesang - giải thưởng âm nhạc lớn tại Hàn quốc, đầu tiên vào năm 2016). Các chàng trai cũng biết điều đó - trong cả ngày chúng tôi dành ra với họ, họ phần lớn đều bị choáng ngợp trong niềm ạnh phúc bởi sự tiếp đón đó.


“Đến bây giờ vẫn thật khó mà tin rằng nó đã xảy ra,” Jin nói. “Cứ như một giấc mơ vậy.”




3:45 chiều là lúc họ lên chiếc xe buýt tiệc tùng (Còn cách nào hay hơn để dạo quanh vùng lân cận LA không?). Trên chiếc xe có tất cả là: 7 ngôi sao K-pop, 3 editor của Vogue, 4 nhân viên quay phim, một quản lí, một vệ sĩ, một phiên dịch viên, một nhân viên make up, một phụ tá và một người lái xe. Phần còn lại của đội ngũ (3 vệ sĩ, 2 chuyên viên tóc, thêm nhiều quản lí nữa và 2 truyền thông viên) thì theo sau trên chiếc Escalades đen bóng lộn. Trong chiếc xe buýt là ghế da với đèn chiếu nhấp nháy và một chiếc cột ở giữa. Ở đấy cũng có snack nữa: vài chai Coke ngập trong đá được các chàng trai truyền tay nhau, với cả những chiếc bánh quy vòng phủ sữa chua, những thanh Kind, một gói Doritos phô mai nacho mà Jimin có vẻ rất thích thú nắm lấy trong vui sướng: “Đây là đồ ăn ưa thích của mình nè!”


“Đây là nơi các bạn tiệc tùng sao?” Jin hỏi, nhìn cái cột với con mắt nghi ngờ. Sau khi được giải thích rằng xe buýt sẽ đưa mọi người từ club này sang club khác (“nên bữa tiệc chẳng bao giờ tàn”), nhóm cảm thấy cực kì ngạc nhiên (“Wow, người Mỹ…”).


Sau khi được đồng ý, J-Hope cắm điện thoại vào hệ thống âm thanh và chơi một loạt các bài mà họ thích: “Havana”, “Dirty Pop”. Bỏ qua mệt mỏi lần đầu tiên trong nhiều ngày, với áp lực từ AMAs lui lại phía sau, họ trông có vẻ đầy ắp năng lượng.

Tiếng bass lay động những bức tường, và V đặt 2 chiếc nắp lon coca lên mắt, cười toe toét và lắc nhảy loạn xạ trong những tràng cười vui vẻ. Jin và RM lần lượt lượn lờ và nhún nhảy quanh cái cột một cách mạnh mẽ cho đến khi tất cả các thành viên của đội và cả nhân viên phải phá lên cười.




Tại sao BTS lại nổi tiếng?


Họ xa với nghệ sĩ Hàn quốc đầu tiên tạo nên cú tạt tại Mỹ - SNSD với hit “Gee” hay Rain - người đã đánh bại Stephen Colbert để giành vị trí người có sức ảnh hưởng nhất năm 2017 của Times (fan vote) - nhưng sự chú ý xung quanh họ mang dáng dấp khác hẳn. Nó khác ở thời điểm: Ở thời điểm đúng, họ tìm thấy một nhóm fan trung thành mang tên ARMY, những người phải chịu cú ngã đau đớn, lớn lên nhanh chóng và đưa tên tuổi các chàng trai lên trường quốc tế. Và khung cảnh truyền thông hiện tại cũng là một yếu tố. Đó là lý do tại sao Billboard Music Awards là một bước chuyển mình; giới truyền thông nhìn thấy tiềm năng cho lượt view trang, và sự tăng nhanh về độ phủ sóng vào thời điểm đó, mà theo như ARMY lo lắng thì, mang theo nhiều phần là sự thiếu thành thật.


Lấy James Corden là ví dụ, ông đã làm mất thiện cảm khi xúi gục fan. Tệ hơn là những buổi phỏng vấn với không một chút tìm hiểu và hỏi đi hỏi lại những câu hỏi như kiểu “Bạn có nhảy không” trong khi họ được biết đến vì nó. Đúng là rất khó khăn cho ARMY khi phải xem những cuộc phỏng vấn chẳng đem lại nhiều thông tin, được đưa ra bởi những người gần như không biết (hay thậm chí còn không quan tâm) tới họ, mà chỉ biết sự chú ý mà họ sẽ mang tới; và theo cách nào đó thì họ đang bị đối xủ như thể sự mới lạ đến từ Châu Á.


Mặt khác thế giới thời trang có vẻ mong ngóng họ hơn, và đó cũng là thứ mà các chàng trai có vẻ khá thích. Họ mặc những bộ đồ Saint Laurent của Anthony Vaccarello vào cả 2 lần xuất hiện trên thảm đỏ; họ giành nhiều thời gian quan tâm đến những chiếc đồng hồ và khuyên tai, và ghi lại việc ăn mặc thường ngày. Trên chiếc party bus, họ ăn hững chiếc hot dog phủ mù tạt với thái độ cực cẩn thận để không bị rơi xuống quần áo. Họ là fan bự của những nhãn hiệu như Gucci, WTAPS và Calvin (và Raf), mặc dù ở Hàn thì giá khá mắc bởi phí nhập khẩu. “Giảm giá cho chúng tôi thì sao: 30 chiếc áo Calvin với giá $30, thế nào?” Jungkook đưa ra deal, cười nói: “ Cho chúng tôi một deal nhé?”




Trong tour dạo quanh thành phố của họ, BTS bị bắt chuyện bởi một người quay phim tại một quầy bán hot dog nổi tiếng gần Hollywood. Rồi vị trí bị nhiều người biết và nhiều tin đồn bị lan truyền rằng nhó đã huỷ một buổi gặp gỡ với fan chẳng vì lí do gì. Đương nhiên, sự thật là chưa bao giờ tồn tại một buổi gặp gỡ nào như thế ngoài buổi chụp hình với tạo chí này: Chủ quán đã kí hợp đồng, một phần trong đó quy định rằng sự kiện chụp sẽ gần với nơi công cộng. Sau đó, chúng tôi được biết rằng vào ngày trước đó, quán đã share lên tài khoản Twitter của mình thời gian chính xác mà nhóm sẽ tới và khuyến khích fan đến.


Xe buýt của chúng tôi dừng lại và nhìn thấy có ít nhất 3 nhân viên quay phim, bao gồm ABC News và TMZ với một hàng dài fan đang đợi; vậy là buổi chụp hình chẳng thể tiếp tục được nữa. Để bám theo lịch trình, đội ngũ phải dịch sang vài toa nhà để tiếp tục. Nhưng sau đó, một vài người quay phim đã tìm ra địa điểm mới; một người đàn ông bắt đầu hét một cách bạo lực vào một vệ sĩ về quyền của anh ta ( mà anh vệ sĩ, vì chẳng hiểu tiếng anh nên chẳng di chuyển gì cả). VIệc chụp hình đành phải kết thức, vfa các chàng trai lại phải bước lên xe bus.


“Các cậu sẽ mất hết tất cả fan Mỹ trước cả khi các cậu đến được đây,” anh ta hét với theo họ.


“Anh ta nói gì vậy?” họ hỏi khi đang ngồi trên xe. Họ trông có vẻ căng thẳng, dù chủ yếu là cảm thấy khó hiểu bởi tình huống hoảng loạn vừa rồi. Đội ngũ stylist chạy đến để bôi dầu thảo dược vào sau cổ họ và mát xoa vai.


Khi những lời người đàn ông kia vừa nói được dịch lại, sự căng thẳng dần tan ra và họ cười.


“Nói với anh ta rằng cảm ơn vì đã lo lắng cho chúng tôi” J-Hope nói, nở nụ cười.

“Yeah,” Jungkook nói thêm, “cảm ơn rất nhiều!”




Kể cả đội ngũ của Big HIt, dù không vui ra mặt, có vẻ như cũng giật mình. “ Bọn paparazzi đã ở đây!” một người nói khi bước qua. “Điều đó có nghĩa là chúng ta đã làm được huh.” Nhớ lại năm 2014 khi BTS đến LA để quay một show thực tế - American Hustle Life, nơi mà họ họ về văn hoá hip hop. Một lần này, họ phải tự đi trên phố mời những cô gái ngẫu nhiên để xuất hiện trong MV của họ mà chẳng mấy thành công. Giờ thì chúng ta có đội vệ sĩ và TMZ.




Những hình ảnh vui vẻ hơn được ghi lại tại Dave and Buster’s - một chuỗi khu trò chơi arcade, nơi mà các chàng trai được phát cho thẻ tích điểm vô hạn và được thả cho chơi tự do. Vào buổi tối cuối tuần, sàn nhà thì chìm trong sự tĩnh lặng, chỉ có một vài gia đình dắt theo lũ trẻ đến để giết thời gian; không nhiều sự chú ý được dành cho nhóm người đẹp trai đang đứng đằng sau. Jungkook và Jin chạy đua ngay đến máy DDR và đấu với nhau, đôi giày cao bồi của họ cứ bay nhảy liên tiếp trên mặt sàn đấu. Suga và Jimin tiến đến chỗ game bắn súng trong khi J-Hope và RM bắt đầu chơi ném bóng rổ. Trên đường đi, V thu hút sự chú ý của một cậu bé - “Mẹ ơi, họ ở trên TV tối qua kìa!” cậu nói - và V đã chụp ảnh cùng cậu bé trước khi chuyển sự chú ý của mình qua trò ném bóng. “Đợi đã, trò này khó quá!” cậu nói, gọi Jimin đến chơi thử (Jimin chẳng tốn nhiều công sức ném được một vài quả vào đúng hốc).


Nguồn năng lượng của họ đúng là mang tính lây lan - và có vẻ như là chẳng có giới hạn. Sau khi buổi chụp hình được đóng máy, họ cúi chào cả ekip một cách lịch sự và rồi cả 7 người quay trở về khách sạn trên chiếc Escalades. Họ bước về phòng của mình, thay quần áo mới và bắt đầu lại cuộc phỏng vấn bị gián đoạn vào chiều hôm đó. Sáng ngày hôm sau, từ lúc cực kì sớm, họ xuất hiện trên Ellen, rồi tiến thẳng đến LAX và quay trở về Seoul để bắt đầu tổng duyệt cho các lễ trao giải cuối năm, và tập luyện đến tận đêm khuya.


Chẳng thể nghi ngờ gì về việc họ có mệt mỏi nhưng vẫn mỉm cười và giữ vững được nụ cười đó. Có lẽ vẻ đẹp chỉ dừng ở mức đơn giản như vậy thôi: chỉ 7 chàng trai trẻ, cùng tận hưởng một chuyến đi.




Đạo diễn: Rony Alwin
Chỉ đạo thời trang: Yohana Lebasi
Phụ tá chụp ảnh: Rus Fraser
Tóc: Ji Hye Kim, Jin Young Seo
Trang điểm: Da Reum Kim, Hyune Baek
Âm thanh: Gray Thomas-Sowers
Chỉnh sửa: Jesse Threatt
Âm nhạc: “DNA” của BTS

Quay tại Dave & Buster’s, Staples Center, JW Marriott Los Angeles L.A. Live

Follow us on Facebook!
BTS và công cuộc “xâm chiếm” L.A cùng Vogue - và nó rất là đỉnh (“Hella lit”) BTS và công cuộc “xâm chiếm” L.A cùng Vogue - và nó rất là đỉnh (“Hella lit”) Reviewed by ARMY.IN.VN on January 29, 2018 Rating: 5

No comments: