Newsletter

Cùng gặp gỡ BTS - hiện tượng Kpop đã phá nhiều kỉ lục thế giới


Chúng tôi đã nói chuyện với RM của BTS - một nhóm nhạc nam gồm 7 thành viên với lực lượng fan đông đảo và tận tụy đã đưa nhóm vào top những cá nhân Hàn quốc có sức ảnh hưởng lan tỏa đến phương Tây.

Ngày 25 tháng 10, 2017

Điện thoại được kết nối đến Seoul khi đã gần nửa đêm, và đó là nơi mà RM - trưởng nhóm nhạc Hàn quốc BTS, đang nhìn lại những kỉ lục mới mà họ đã lập nên trong tháng điên rồ vừa qua. Có những kỉ lục hoàn toàn mới mà chưa từng có tiền lệ trước đó, một số thì chẳng hề có suy nghĩ rằng họ sẽ đạt được nó. Và những thành tựu ấy cứ đến như những đợt sóng, lớp này trào lên lớp khác không ngừng nghỉ vậy.

“Chúng tôi cảm thấy mình cứ như một trái bóng bay…,” RM nói, mang theo đó là sự ngờ ngợ về quãng thời gian này và cả sự chưa thể tin nổi trong giọng nói. Vậy cũng đúng thôi khi mini-album mới phát hành của nhóm ‘Love yourself: Her’ đã trở thành album có lượng pre-order lớn nhất trong lịch sử Kpop (hơn 1 triệu bản kể cả khi chỉ tính theo số liệu nội địa), và với bài hát chủ đề ‘DNA’, giờ họ là nhóm nhạc Kpop đạt 10 triệu view trên Youtube nhanh nhất và cũng ẵm luôn cả kỉ lục của 20 triệu rồi đến cả 100 triệu. Rồi sau đó còn cả những vị trí trên các BXH nữa - #14 trên BXH album của Anh (*bảng xếp hạng của Anh rất khó tính nhé, nên lọt vào BXH này khó lắm luôn), top 10 trên Billboard 200 của Mỹ - trong khi ‘DNA’ cũng thành công chiếm lĩnh ngôi đầu BXH iTunes nhiều nước trên thế giới và đạt được #67 trên Billboard Hot100, vị trí cao nhất đối với các nhóm nhạc Hàn.

Họ phải mang trên mình kì vọng rất cao trong đợt comeback lần này; BTS (rapper RM, J-Hope, Suga và vocalist Jimin, Jin, V, Jungkook) đã đạt đến mức “hiện tượng” trong năm ngoái với album phòng thu thứ 2 của họ - WINGS với bài hát Blood Sweat &Tears theo phong cách moombahton, và đến năm 2017 thì lại đánh dấu cho những thành công mới của nhóm. Mỗi ngày bây giờ đều đem đến những cột mốc, một bài báo hay một đài radio của phương Tây phát lên giai điệu electro-pop nghịch ngợm của “DNA”, thêm vào không khí sôi nổi xung quanh họ. Nếu fandom mạnh mẽ mang tên ARMY của họ đã bị choáng ngợp trong những khoảnh khắc đó thì nhóm không cô đơn chút nào đâu.

“Mọi thứ diễn ra thật nhanh quá,” RM nói thêm với tiếng cười nhẹ. Với sự hấp dẫn và lôi cuốn trong cuộc trò chuyện, cậu ấy giống như là một người có suy nghĩ thật nhanh có thể dẫn dắt người nghe như kiểu một chiếc tàu lượn khổng lồ ấy. “Chúng tôi không thể chắc chắn rằng quả bóng đó sẽ bay đi đâu nhưng cố gắng tận hưởng nó là điều mà tôi đang làm bởi trước đó đã có quá nhiều sự chịu đựng. Tôi đang cố gắng để không đánh mất đi tầm nhìn về việc mà chúng tôi đang làm.”


Qua nhiều tuần sau thời gian phát hành vào giữa tháng 9, được dự báo trước bằng một loạt trailer nối tiếp concept của album Hoa Dạng Niên Hoa, ‘Love yourself: Her’ trở nên khó hiểu hơn khi bạn giành càng nhiều thời gian cho nó. Với sự giao hòa của 2 ý nghĩa (khám phá về tình yêu và bức thư trực tiếp tới fan), nó giống như sải bước trong một phong thái tự tin, rạng rỡ, nhưng cũng để lộ ra trong cái mặt ngoài tươi sáng là là vết thương, vết cào trên bắp thịt, kể cả trong bài hát ngọt ngào nhất của album như “Serendipity”.

Trong khi đó, không phải thường xuyên mà bạn có thể bước chân vào vòng đời của một album khi những điều bạn nhận ra sau đó có thể trở trên ít dần. Nó có thể định hình giai đoạn tiếp theo của nghệ sĩ, và đó là 1 trải nghiệm rất tò mò, thú vị nhưng cũng có thể rất mong manh nữa. Nhưng với không chút ngần ngại, chúng ta đều tự nguyện chìm sâu vào Love yourself: Her để khám phá những nội dung được BTS truyền tải, với sự ảnh hưởng, lan tỏa và chủ nhân của nó cũng được đón nhận rộng rãi hơn.




Trong khi phát hành,cậu đã gọi album Love Yourself: Her là một “bước ngoặt” và “chương II” của BTS, với nhạc trong đó là một lí do chính. Vậy sau những tháng vừa qua thì có thêm lí do cho những miêu tả này chưa?

RM: Concept của Hoa Dạng Niên Hoa là chương 1 đối với nhóm, nó có cảm giác như là sự khởi đầu từ dưới đáy sâu nhưng ở concept Love Yourself, chúng tôi bắt đầu nói về những điều tươi sáng hơn, như kiểu những điều có thực trong cuộc sống ấy. Một cách chuyên nghiệp, chúng tôi đặt chân được vào Billboard và BXH Anh, và sân khấu của chúng tôi cũng dần lớn hơn nữa… vậy nên cả trong lẫn ngoài, đây là một bước chuyển mình đối với BTS. Tôi muốn nói rằng chúng tôi cứ như đang ở một thế giới mới vậy, tôi nghĩ, như một chú cua ấy, với lớp mai mới.

Hai bài chứa đựng nhiều cảm xúc nhất trong album là 2 track ẩn ‘Skit: Hesitation & Fear’(sự do dự & nỗi sợ) và ‘Sea’. Cả hai đều nói về sự khó khăn trong thời kì đầu của nhóm cũng như nói đến sự lo lắng về sự nổi tiếng và thành công của hiện tại. Đâu là điều qua trọng khi đặt cả 2 bài trong cùng một album?

RM: Chúng ta thường thêm track ẩn vào khi muốn bổ sung thêm các chi tiết đúng không? ‘Sea’ cần ‘Skit’ đi kèm như một lời giải thích. Tôi nghĩ chúng phản ứng lẫn nhau. Thực ra lần đầu tiên tôi nói về những nỗi sợ, niềm hạnh phúc, cả biển lẫn sa mạc là từ album đầu (2 COOL 4 SKOOL), chúng là 2 track ẩn - một skit tên là ‘On the start line’ (Trên vạch xuất phát) và một track tên ‘Path’ (Con đường). Bốn năm đã trôi qua và tôi đang nói về cách mà chúng tôi giải quyết nó, biển và sa mạc trong chúng tôi là gì và tương lai là gì.

Vậy là cậu đã quay lại về điểm xuất phát và, ôi, tôi đã không để ý. Vậy sau 4 năm, với việc sử dụng concept gần đây nhất này, cậu đã phải chấp nhận và học hỏi thêm những điều gì để có thể hài lòng về chính mình dù trước đó không thể?


RM: Ummm, tôi phải chấp nhận việc không phải ai cũng yêu quý mình. Bởi vì tình yêu tồn tại thì cùng với đó, sự ghét bỏ cũng tồn tại, cũng như ánh sáng và bóng tối vậy. Nhưng đúng là thật khó để chấp nhận như một người nghệ sĩ rằng có rất nhiều người ghét tôi, nhưng mặt khác, có nhiều hơn thế nữa những người yêu mến tôi. Tôi nghĩ ai cũng phải trải qua điều đó thôi.

Cậu có nhớ lại về thời gian mà cậu có thể nói, ok, mình có thể giải quyết được điều này?

RM: Thực ra tôi vẫn thế mà (cười). Tôi không nghĩ rằng mình đã bỏ ý nghĩ đó, mà chỉ là tôi đã quen với nó. GIống như một người lướt sóng, lúc đầu gì cũng phải vật lộn rồi ngã xuống nước nhưng dần dà rồi thì sẽ có thể cưỡi trên những con sóng lớn hơn (cười)



Với chủ đề định mệnh xuyên suốt cả album, cậu có luôn tin rằng có một đường đi đã được định sẵn cho mình?

RM: Nietzsche… một cụm từ nổi tiếng của ông là ‘amor fati’ nghĩa là ‘hãy yêu định mệnh của mình’. Để tôi nói thế này, tôi - người được sinh ra ở Hàn quốc, và anh Taylor - người được sinh ra ở Úc, chúng ta không thể thay đổi điều đó, cũng như không thể sống cuộc sống như vậy. ‘Amor fati’ không chỉ là cứ phó mặc mọi thứ cho số phận, mà là trước hết phải biết chấp nhận những cái mà chúng ta không thể thay đổi. Yêu số phận của mình và môi trường xung quanh thì có thể chúng ta có thể làm gì đó với số phận và bẻ lái cuộc đời mình. Chúng ta ở trên một con đường nào đó được sắp đặt từ trước khi ta ra đời, nhưng tôi vẫn tin ràng ta có thể thay đổi điều gì đó. Vậy nên tôi tin vào niềm tin của tôi nhưng không tin vào định mệnh (cười) (ở đây RM đã chơi chữ với từ “faith” (niềm tin) và “fate” (định mệnh) vì nghe 2 từ đọc gần giống nhau).

Thành công lớn mà cậu trải nghiệm được từ album này đã có tác động như thế nào lên sự sáng tạo của cậu? Có phải cậu đã nghĩ rằng ‘Mình sẽ thử viết bài này và xem xét xem nó sẽ thế nào’, hay là ‘Mình phải viết một bài hát mà nó không được phép không tuyệt vời’?

RM: Thật sự thì nó rất là áp lực, và không thể nói rằng tôi không có cảm giác ấy. Những gì đang xảy ra thật sự là quá nhiều đối với tôi, và mọi thứ xung quanh BTS vận động quá nhanh, như kiểu sản xuất ra 10 bài hát trong vòng nửa năm ấy. Nhiều lúc nó cũng mệt mỏi, nhưng tôi luôn gợi bản thân nhớ lại năm 2007, tôi bắt đầu nó bởi vì tôi muốn cất lên tiếng nói về điều gì đó. Có một thông điệp ẩn sâu trong trái tim tôi và tôi muốn lan tỏa nó qua âm nhạc, vậy nên khi ở trong phòng thu tôi cố gắng làm mọi thứ một cách chậm rãi thôi. Tôi đang cố gắng để có cái nhìn sâu sắc hơn, như kiểu như là điều gì mà tôi đang thật sự muốn nói ra?

Trừ những người đã đặt hàng trước ra ấy, cậu đã xong chưa, có bài hát nào cho tôi không?


RM: (cười) Ah phải rồi, đó là lí do tại sao người ta gọi nó là deadline, vì anh có cảm giác như anh sắp chết vậy. (RM chơi chữ với từ ‘dead’ trong deadline có nghĩa là chết)

‘MIC Drop’, cả bài hát và màn trình diễn đều mang phong cách rất BTS. ‘Túi tao đầy các cúp rồi.../Anti cũng đã bỏ cuộc hết rồi.../Thành công của tao thật sự là vàng kim đấy.../Vội vã để trốn đi thật xa.’ BTS đã luôn đứng lên bảo vệ chính mình nhưng điều gì đã khiến bài hát trở thành một phần không thể thiếu trong chương mới của các cậu?

RM: Hitman Bang (CEO/nhà sản xuất của nhóm) muốn chúng tôi thả ra sự phẫn nộ và đau đớn trong bài hát này nhưng nó rất khó bởi vì trong chúng tôi chẳng còn những giận dữ hay ghen tị gì nữa, tôi thật sự đang hài lòng lắm. (cười) Tôi rất yêu quý các fan của mình, thật nhiều những kì tích cũng xảy đến mỗi ngày. Tôi chẳng còn thời gian dành cho hater nữa. Tôi nghĩ điều này cũng đi kèm như là lí do Her là một bước ngoặt với BTS và ‘MIC Drop’ đã góp phần nói lên điều đó - chúng thả mic và chương cũng chấm dứt. Nó thực sự rất vui.

Rốt cuộc thì Suga đã làm hỏng bao nhiêu mic trong khi thả nó ở cuối các màn trình diễn vậy?

RM: (cười) Oh, chưa hỏng (hàng xịn) nào đâu, vì chúng tôi mua hàng chợ hay từ các quán karaoke và nó chỉ tốn khoảng $30 (hơn 600,000 VND)




Có vẻ như cậu đang thật sự tận hưởng cuộc sống nhưng lại có một chút cảm xúc trầm buồn lẫn lộn trong album, vậy có khi nào nó lại xuất hiện trong những album tiếp sau đó?

RM: Những cảm xúc đó vẫn nằm sâu bên trong, chúng không đi đâu cả nhưng giờ lại có một hình dáng khác. Tôi nghĩ tình yêu không chỉ được tạo thành từ hạnh phúc, lời khen và ánh sáng. Tình yêu bao gồm cả những vết sẹo, một chút ghét bỏ và cả tí ti những thứ dù là bẩn thỉu bên trong chúng ta.

Và tôi đoán rằng không ai là hạnh phúc 100% và 24/7 đâu nhỉ, kể cả khi mọi thứ đang đi theo chiều hướng tốt đẹp…

RM: Chúng tôi có những cảm xúc đen tối và đôi lúc cảm thấy nặng nề với những kỉ lục và bài báo như ‘Oh, các bạn đang thay mặt cho toàn đất nước Hàn quốc, và như là, làm Hàn quốc nổi tiếng!!!’ và mỗi lúc như vậy chúng tôi đều kiểu ‘Cảm ơn rất nhiều’, nhưng, anh biết đấy, tôi vẫn chỉ ở đây trong phòng thu nhỏ của mình, cố gắng viết lời cho các ca khúc và đó là tất cả những gì tôi làm. Tôi vẫn đang cố gắng giải quyết điều đó.

Vậy, điều gì ngoài BTS ra, khiến cậu cảm thấy vui vẻ?


RM: Cảm ơn anh vì câu hỏi này, không nhiều người hỏi câu như thế! (ngừng một lúc) Tôi không có bằng lái, vì vậy tôi thường hay đạp xe ở ven sông Hàn. Tôi thật sự thích điều đó vì chẳng ai quan tâm đến việc tôi đang làm gì lúc đó. Cảm giác thật tự do. Tôi cũng thích sưu tầm các mô hình và xem phim vào buổi đêm vì tôi có thể xem nó một mình và có ghế tốt nhất.

Cậu có phải đội mũ, đeo kính râm và khẩu trang để tránh bị nhận ra không?

RM: Tôi không đeo khẩu trang mà chỉ đội mũ thôi vì tóc tôi khá màu mè, nó thật sự tỏa nắng ấy (cười)

Các nhà phê bình đã có cuộc trò chuyện trên mạng xoay quanh chủ đề rằng có khả năng BTS sẽ được đề cử ở Grammy. Điều này không xảy ra ở năm nay nhưng có thể năm sau… chúng ta sẽ chẳng bao giờ biết được! Điều đó làm cậu cảm thấy như thế nào?

RM: Tôi đã nghe đến việc mọi người nói về điều đó, và tôi phải cố gắng không nghĩ về nó. Nếu tôi bắt đầu nuôi hi họng về một điều gì đó, tôi sẽ phải thất vọng. Giải Grammy là ở một trình độ khác, là cả một thế giới khác đối với chúng tôi!

Nếu mà các cậu thắng, tôi sẽ bắt các cậu phải trang điểm bằng cá loại mỹ phẩm chống nước siêu hạng luôn nhé.

RM: Đương nhiên rồi. Mọi người sẽ khóc. Tôi nghĩ chúng tôi cũng nên mặc suit chống nước nữa.

Mà cũng có thể là cứ mặc nilon từ đầu tới chân đi.

RM: (cười) Yeah, cũng có thể sẽ phải mặc cả áo phi hành gia hay gì đó tương tự nữa.



Các cậu có một tháng với lịch làm việc dày đặc ở Hàn quốc, cộng thêm với cả 2 concert ở Nhật với 80,000 fan - điều gì là khó khăn nhất lúc đó và ai là người giữ trạng thái cân bằng cho cậu?

RM: Việc ngủ. Không ngủ sẽ biến một con người thành con người khác đấy (cười). Theo văn hóa ấy, người Hàn đã quen với việc này rồi, nhưng nó vẫn rất khó. Quen nhưng cũng chẳng bao giờ quen được. J-Hope luôn cố gắng sốc lại tinh thần của mọi người nên tôi rất vui. Thực ra ấy, tôi muốn gọi cậu ấy là leader mới của nhóm lắm.

Sau nhiều năm ở bên nhau, ai là thành viên của BTS mà tới giờ vẫn có thể làm cho cậu bất ngờ?


RM: V. Những điều em ấy nói rất điên rồ và tiếng Anh của ẻm cũng thế luôn. Em ấy tạo ra cả những từ mới rồi ngữ pháp mới và luôn làm tôi bất ngờ. Tôi có cảm giác rằng em ấy học tiếng Anh rất tốt vì có thể nói chuyện với tất cả mọi người, có sự tự tin và thật sự rất có gan.

Người ta vẫn hay nói là khi bắt đầu học một ngôn ngữ mới thì không được sợ mắc lỗi sai mà

RM: (thở dài) Tôi vẫn luôn sợ mắc phải những lỗi lầm. Tôi nghĩ mình được sinh ra như thế.

Tôi vẫn luôn tự hỏi rằng BTS làm gì trước khi phát hành album, có nghi thức gì không?

RM: Chúng tôi sẽ tập trung lại trong phòng khách, cùng uống với nhau và nói về việc làm thế nào để chạy theo các lịch trình và tiến độ công việc. Thực ra cũng không có gì đâu nhưng nó vẫn đem lại cảm giác gì đó khác biệt, nó giữ cho chúng tôi hoạt động và giữ vững thái độ vì chúng tôi luôn nhớ về khoảng thời gian còn buồn bã và nghèo khó (cười). Sự nổi tiếng giống như bong bóng xà phòng. Nó giống như một ngọn núi, để trèo trên thì rất khó nhưng ngã xuống thì lại rất nhanh.

OK, điều cuối cùng… cậu đúng là ông vua của việc đập tay và bắt tay hụt.


RM: (cười) Đúng vậy, đây cũng là điều mà các fan ở châu  u và Mĩ nói. Nhưng họ thích những khoảnh khắc đó đúng không! Nó là một văn hóa à? Tôi cũng không biết làm sao nhưng chẳng ai để ý đến cái bắt tay của tôi, và đập tay nữa. Bàn tay tôi rất to và tôi cũng, như kiểu, cao 6 feet cơ mà, nên họ có thể nhìn thấy tôi dễ dàng mà. Nó thật buồn lắm, phải vậy không? (cười).



Nguồn: Dazed
Follow us on Facebook!
Cùng gặp gỡ BTS - hiện tượng Kpop đã phá nhiều kỉ lục thế giới Cùng gặp gỡ BTS - hiện tượng Kpop đã phá nhiều kỉ lục thế giới Reviewed by ARMY.IN.VN on October 26, 2017 Rating: 5

No comments: