Newsletter

BTS - Gương mặt mới của vị trí thần tượng Mỹ


"DNA" của BTS đã được vang lên trên sân khấu AMAs. Đã 5 năm trôi qua kể từ ngày "Gangnam Style" của PSY 'tung hoành' tại sân khấu ấy. Vào thời điểm khi đó, AMAs được xem là ước mơ xa vời của những nghệ sĩ Hàn Quốc. Vì lo lắng rằng BTS là một làn gió tương đối mới và là nghệ sĩ nước ngoài nên AMAs đã ngỏ lời gợi ý nhóm biểu diễn hợp tác cùng những nghệ sĩ Mỹ nhưng BTS lại hoàn thành tốt phần biểu diễn solo của mình. Tiếng la hét và phản ứng của khán giả dưới khán đài đã phần nào chứng minh rằng sự lựa chọn chính xác của nhóm. Sự thân thiện của những nghệ sĩ nhạc pop tại Mỹ và sự nổi bật trên các thông tin truyền thông đại chúng đã phản ánh rõ nét sự phổ biến cũng như tiềm năng thương mại của BTS trên đất Mỹ hiện nay. Màn trình diễn tại AMAs đã xây dựng một nền móng cơ bản cho BTS để có thể đứng vững độc lập trước khán giả Mỹ, những người không hề 'thân quen' với cái tên 'idol' K-pop.

Đã có người mang về thành công cho K-pop. Câu nói đó không hoàn toàn sai. Trên thực tế, K-pop đang dần phát triển nhanh chóng bất chấp những quan điểm tiêu cực từ những chuyên gia trong nước hay quốc tế. Chúng ta đã chẳng còn lạ lẫm gì khi nhìn thấy album K-pop trên bảng xếp hạng Billboard 200 và bảng xếp hạng iTunes. "As if it's your last" của BLACKPINK đã được phát trên "Justice League". Trên các con đường, tiêu đề "K-pop" của nhà viết kịch Jackson Kim đã lần đầu được công chiếu. Tại thành phố Manhattan vốn được coi là 'thánh địa' của văn hóa Mỹ, vở kịch kể về làn sóng K-pop và thành công của những thực tập sinh đã bán hết vé trong buổi đầu ra mắt. Điều này ngụ ý rằng K-pop đang bước lên những tầm cao mới. Tuy nhiên, trong khi những cuộc tranh luận của người dân Hàn Quốc về vấn đề K-pop nổi tiếng ra sao ở nước ngoài thì có những điều lớn lao hơn và sự thay đổi nhanh chóng hơn đang diễn ra ở nước ngoài.

K-pop Festival 'KCON' đã thu hút 80,000 khán giả tới (chỉ tính riêng ở LA vào năm nay). Việc đứng xếp hàng mỗi năm đều có sự khác biệt nhưng có một điều không thể phủ nhận con số khán giả tới xếp hàng ngày một tăng nhanh. Khi KCON mới được phổ rộng vài năm thì những nhóm khán giả không chỉ dừng lại ở dân tộc Châu Á nữa, mà đáng chú ý là có rất nhiều khán giả là người Châu Âu, Latin, Mỹ da đen,.. Nếu nói theo con mắt kinh tế thì những người hâm mộ thuộc tầng lớp thượng lưu cũng đang tăng dần lên theo số liệu thống kê cho biết. Những người dân Mỹ không phải gốc Hàn cũng thường bay qua các bang tại Mỹ để xem những tour concert với giá vé lên tới hàng trăm đô la, đúng là một sự phổ biến phi thường! Tuy nhiên, định lượng tăng trưởng này chẳng thể giải thích được hiện trạng K-pop hiện nay cả. Đơn giản mà nói, như trường hợp của BTS là một ví dụ, phân tích danh tiếng hiện nay của nhóm và sức mạnh 'phi thường' của nhóm chắc chắn chẳng thể nào chỉ gói gọn trong sự phát triển của K-pop.

Thành công của BTS rất có ý nghĩa bởi nhóm đã thành công nắm giữ trái tim của công chúng bởi những giá trị âm nhạc, sức hút riêng biệt và cách tương tác rất riêng với cộng đồng fan, chẳng cần dùng đến những chiêu trò thương trường khi tiến chân vào thị trường Bắc Mỹ nơi được coi như điểm thử thách cuối cùng của âm nhạc thế giới, đặc biệt là K-pop. BTS tại Mỹ và thành công của nhóm dường như là một kiểu mẫu lý tưởng mới cho chính K-pop bởi BTS đã có được sự ủng hộ vừa đủ từ một hệ thống như những tờ báo lớn, khâu quảng bá và phát sóng. Dù không hề phát hành bất cứ một single tiếng Anh nào, nhóm vẫn có được số lượng đông đảo người hâm mộ từ Mỹ. Phương tiện truyền thông chính như Billboard cũng đã rất ngạc nhiên với sự lan rộng của hiện tượng mang tên "BTS". Ngay cả Hàn Quốc cũng phải phá vỡ định kiến về âm nhạc thần tượng, về nước Mỹ, về trung tâm của nhạc pop, và thậm chí còn sẵn sàng chấp nhận những ngôi sao nhạc pop quốc tế từ Hàn Quốc như một gương mặt mới của thần tượng Mỹ, vị trí mà mọi người đã bỏ quên từ lâu.

Đặc biệt, sức mạnh fandom của BTS cũng cần được chú ý. BTS ARMY đã dần bùng nổ tại Mỹ sau khi KCON 2014 đã có một sự liên kết chặt chẽ và đoàn kết lại. Họ đã không còn giới hạn fandom Hàn Quốc hay cộng đồng người Hàn/Châu Á tại Mỹ nữa. Những phương tiện truyền thông là một công cụ để họ mở rộng ra rồi thống nhất lại với nhau cùng sự đa văn hóa từ chủng tộc, dân tộc, đất nước, thành phố trong fandom. Chính điểm này đã tạo nên yếu tố quan trọng phá vỡ rào cản ngôn ngữ và hàng rào khu vực vốn được coi là một trở ngại K-pop toàn cầu. Đây là lý do mà AMAs đã bắt, không chỉ làm nổi bật BTS trên thị trường Mỹ. Các fan bất kể thuộc quốc gia nào hay chủng tộc đang hướng về Mỹ như một trung tâm và đang mở to đôi mắt hướng về BTS. Sự nhiệt tình hăng hái của ARMY trên các phương tiện truyền thông trong những công cuộc quảng bá cho BTS là một thị trường thu hút mà truyền thông truyền thống chưa hề chú ý tới. K-pop không chỉ có sự đoàn kết của nghệ sĩ và fandom mà còn phát triển một nền văn hóa phụ trong nền văn hóa khu vực và giờ đây là một hình mẫu mới trước "làn sóng Hàn Quốc". Trong khi nhiều người đơn giản chỉ đang bắt kịp với sự bắt đầu của thế giới mới này thì K-pop đang ngày càng lớn hơn và đa dạng hơn.

Nguồn (1) Follow us on Facebook!
BTS - Gương mặt mới của vị trí thần tượng Mỹ BTS - Gương mặt mới của vị trí thần tượng Mỹ Reviewed by ARMY.IN.VN on November 27, 2017 Rating: 5

No comments: