Newsletter

BTS: "Chúng tôi viết về những điều mọi người không muốn nói"



Rap Monster, nhóm trưởng của nhóm nhạc nam Hàn Quốc, thảo luận về phần lời bài hát đầy nhiệt huyết, về những chủ đề nhạy cảm, những giả thuyết từ fan và Daler Mehndi.

Nếu bạn là một "chuyên gia chăm chỉ" lên Internet, có lẽ bạn sẽ nhìn thấy cái tên "BTS" tràn ngập các phương tiện truyền thông xã hội ít nhất là một lần trong vài tháng qua. Những mẩu thông tin về Bangtan Boys (hay còn gọi là Beyond the Scene và được công chúng biết tới như 'Nhóm nhạc nam hot nhất Hàn Quốc') đã có rất nhiều mỗi ngày trên Internet - các bài báo từ các trang báo lớn tràn ngập về giải thưởng của BTS (chiến thắng gần đây của nhóm tại Billboard Top Social Artist là một chiến thắng ngoạn mục vượt qua Justin Bieber và Selena Gomez đang là chủ đề rất được yêu thích phổ biến hiện nay) và sức mạnh truyền thông của nhóm nhạc bảy thành viên này thường đi trước cả âm nhạc của nhóm.

Sau sáu tháng cố gắng ghi lại cuộc trò chuyện với nhóm mà tạp chí TIME đã công bố là một trong những nghệ sĩ ảnh hưởng nhất trên Internet hiện nay, đó là một điều phi thực tế nhỏ để nhận được những cái xác nhận đồng tình. Cái ngày phỏng vấn Kim NamJoon hay còn được biết đến với cái tên Rap Monster, rapper chính và là trưởng nhóm của BTS, nó đã đến từ một giấc mơ đến mức đứng hình như những sợi dây thần kinh đã bị tê liệt vậy. Tuy nhiên khi chúng tôi cuối cùng cũng được kết nối qua Skype, cậu ấy đã bắt đầu trước và phá vỡ sự im lặng ngay lập tức, và hỏi tôi sẽ làm thế nào và "Đang là mấy giờ ở đó vậy?" Bây giờ là 6:33 chiều tại Mumbai và ở Seoul là 10 giờ chiều và chỉ vậy thôi, nói chuyện với cậu ấy là điều dễ dàng nhất trên thế giới này.

Bảy thành viên BTS– Rap Monster, Jin, Suga, J-Hope, Jimin, V và Jungkook– là một cách cửa cho rất nhiều người muốn khám phá về thế giới lấp lánh của K-pop. Họ là những đề tài được bàn luận nhiều nhất gần đây trên các video reaction trên YouTube và trong khi nhiều fan cảm thấy đây là một cách dành cho các YouTuber để làm tăng danh tiếng của nhóm, đó cũng từng là phương pháp số một để thổi bùng cơn bão “Gangnam Style”, như MV single “Dope” năm 2015 hay “Blood, Sweat and Tears” năm 2016 là một vài ví dụ điển hình về việc sản xuất âm nhạc dành cho những ngôi sao tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, như Rap Monster giải thích, để trở thành một cây cầu kết nối giữa các văn hóa không phải là một nhiệm vụ đơn giản. “Chúng tôi chưa từng kỳ vọng vào điều đó, bạn biết mà,” cậu ấy nói, dù cho đó là một niềm vinh dự, nhưng đó là một trách nhiệm khá lớn cho một nhóm nhạc đang trong độ tuổi hai mươi như họ. “Nếu chúng tôi là những người đầu tiên được giới thiệu tại phương Tây và Ấn Độ và Châu Âu, điều đó sẽ khiến chúng tôi nghĩ rằng, ‘Được thôi, chúng tôi sẽ làm tốt hơn’.” Với sức ảnh hưởng của nhóm trong thị trường âm nhạc toàn cầu hiện nay với tư cách là đại diện cho đất nước họ, thực sự áp lực rất lớn. “Chúng tôi cảm thấy áp lực nặng nề. Nó khá lớn.”



Vì vậy đó là lý do tại sao BTS được chú ý hơn rất nhiều so với các nhóm nhạc khác như EXO, BlackPink, GOT7 và Twice, đặc biệt là vì có rất nhiều nghệ sĩ để chọn lựa ở Hàn Quốc? “Tôi vẫn chưa rõ chính xác điều đó là gì,” Rap Monster thừa nhận. Không thể xác định rõ ràng với một lý do duy nhất–thậm chí có rất nhiều điểm khác biệt giữa khán giả Hàn Quốc và khán giả quốc tế. “Tôi nghĩ khán giả quốc tế nhạy cảm hơn với các xu hướng,” cậu ấy nói. “[Họ biết] về những điều đang diễn ra tại Billboard, hay trong làng nhạc pop… Tại Hàn, vì có quá nhiều nghệ sĩ Hàn trong K-pop hiện nay, Tôi nghĩ đó là lý do chính trong việc cần một hương vị khác biệt [trong các thể loại / phong cách.]” Cậu ấy giải thích rằng K-pop hiện đang là một gói tổng hợp những hoạt động nghệ thuật: âm nhạc, lời ca khúc, cốt truyện, MV và vũ đạo hòa lẫn với những trải nghiệm thường ngày qua những vlog trên Youtube, các tweet và những bài đăng trên V-Live (một ứng dụng phát sóng trực tiếp tại Hàn Quốc). Đó thường là một sự kết hợp đúng đắn mà một nghệ sĩ đều nhận thấy. “Từ khi chúng tôi viết những câu chuyện của chính bản thân mình và chúng tôi cố gắng giao tiếp trực tiếp không chỉ khán giả Hàn Quốc mà còn cả những khán giả quốc tế, tôi thực sự nghĩ rằng họ đã giúp chúng tôi. Nhưng tôi vẫn đang thực sự tìm kiếm !” Cậu ấy nói với một tiếng cười.



BTS đã chứng minh rằng dù cho đây là một khuôn mẫu nghe có vẻ đơn giản trên giấy, nhưng đó thực sự lại là một con đường khó khăn để trở thành những nghệ sĩ hàng đầu như những người chiến thắng giải Daesang, và đó cũng là một nhóm không được công chúng kỳ vọng nhiều ngay từ khi bắt đầu. Mặc dù ra mắt năm 2013 với 2 Kool For Skool, thì nhóm vẫn phải chờ đến tận năm 2015 mới thực sự nhận được sự chú ý với 화양연화 (Hwayang-yeonhwa) hay chuỗi series The Most Beautiful Moment In Life. Hai phần của album đã thể hiện phần lời cứng cáp và cốt truyện mạnh mẽ dữ dội đã mang đến một làn gió mới từ việc kết hợp hip-hop/bubblegum pop trong nền công nghiệp K-pop và khiến khán giả ngạc nhiên với rock và R&B đã tuyền tải những nội dung về những chủ đề như liên quan đến chính trị, trầm cảm, tự tử và sự cô đơn. Những MV của  những single như “I Need U” và “Run” từ album đã xác định rõ hướng đi của họ, hoàn toàn thoát ra khỏi vẻ ngoài hào nhoáng của “những căn nhà lớn, những chiếc xe hơi khủng và những chiếc nhẫn to” [lời bài hát từ single đầu tay năm 2013 “No More Dream.”] Bỗng nhiên họ không còn là 'nhóm nhạc nam khác' đang cố làm những điều đó lớn; họ biến thành một chiếc gương nhìn nhận xã hội một cách đầy thực tế.



Rap Monster đã dùng Star Wars để giải thích lý do đằng sau sự thay đổi này. “Stars Wars đã xuất hiện từ hơn chục năm trước, nhưng một người bố và con trai ông ta vẫn tới rạp chiếu phim để xem phim đó,” cậu ấy nói. “Đó không chỉ giống một điều năm năm hay 10 năm, bạn biết nó có nghĩa gì không? Vì vậy công ty của chúng tôi đã biết điều đó và họ luôn nói với chúng tôi về tầm quan trọng của việc tạo ra một thế giới như Star Wars hay Marvel [đã làm].” BTS đã hiểu họ phải tạo ra một điều gì đó, một cốt truyện phải gây được sự chú ý của khán giả rất lâu kể cả khi họ biến mất. Rap Monster giải thích rằng trước khi làm một MV, cả nhóm đã ngồi xuống cùng công ty bàn luận về việc rồi câu chuyện sẽ như thế nào. “Có nhiều nhân vật, bảy nhân vật khác nhau trong video, vì vậy chúng tôi cố gắng không để nó đi quá xa khỏi tính cách thực của chúng tôi và cuộc sống thực của chúng tôi. Chúng tôi luôn luôn [bàn luận] về những trải nghiệm của chúng tôi, những khó khăn và những nỗi buồn để có thể thực sự tìm ra được nhân vật của mình trong những video.” Trong khi concept ngày càng rộng hơn được tạo ra từ chính công ty quản lý Big Hit Entertainment của họ, các chàng trai đều cố gắng bảo đảm những câu truyện của họ sẽ được truyền tải tới khán giả một cách chân thực và chính xác nhất có thể.

Khi nói đến những nỗ lực solo, nhóm đã có riêng một phần tự do. RM (2015) và Agust D (2016), Rap Monster và những mixtape solo ra mắt xuất sắc của thành viên Suga, đã thành công tiến thêm một bước để các fan nhìn thấy những câu chuyện rõ hơn về họ là ai. Suga đặc biệt phải đấu tranh bản thân với căn bệnh trầm cảm và những lo lắng về xã hội, chủ đề mà các idol không thường xuyên tiết lộ. Tôi hỏi Rap Monster rằng cậu ấy có từng sợ  những hậu quả của việc chia sẻ những điều cá nhân cho công chúng không và cậu ấy đã không ngần ngại trả lời, “Thành thực mà nói, tôi luôn sợ những điều đó.” Cậu ấy giải thích rằng có quá nhiều ý kiến từ mọi người ngày càng gia tăng khi mà ngày càng có nhiều các anh hùng bàn phím và những nhà phê bình trong những năm gần đây, cả nhóm đều phải nhận thức được mỗi từ mình nói. “Có quá nhiều loại thị hiếu, suy nghĩ, và ý kiến khác nhau vì vậy khi tôi cố nói điều gì đó, tôi luôn nghĩ, ‘Chuyện gì sẽ xảy ra nếu ai đó ghét điều này, hay làm vấn đề này lớn hơn trên toàn thế giới chỉ vì chúng ta có quyền nói?’” Cậu ấy nói. “Nhưng chúng tôi không thể ngừng lại bởi đây là những điều chúng tôi đang làm và chúng tôi muốn làm.” Rap Monster giải thích rằng cả nhóm đã phải tham khảo những chuyên gia từ công ty của họ và các chuyên gia khác về nhiều lĩnh vực khác nhau trước khi họ phát hành bất cứ thứ gì, nhưng cậu ấy cũng chắc chắn rằng BTS sẽ không ngừng hát về những chủ đề mọi người yêu thích trong tương lai. “Tôi không nghĩ tôi luôn luôn đúng, hay rằng tôi là người có thể lý giải mọi thứ. Tôi chỉ là một người đàn ông, người muốn trở nên tốt hơn và làm những thứ tốt hơn. Chỉ vậy thôi.”



Hầu hết các công ty giải trí tại Hàn Quốc có xu hướng cẩn thận những gì họ cho phép những nghệ sĩ của họ nói và các bài hát thì thường không dám đả động đến các vấn đề chính trị, trầm cảm và tự tử. Nó tương đồng với hoàn cảnh ở Ấn Độ, quá trình cố gắng tự giới hạn bản thân mình; những nghệ sĩ hiếm khi muốn viết về sức khỏe tinh thần của họ hay về chính phủ hay những quan điểm chính trị (đã có những tin đồn rằng lần comeback năm 2017 với ca khúc “Spring Day” là về những vấn đề xung quanh thảm họa chìm phà Sewol tại Hàn Quốc, một chủ đề mà các nghệ sĩ thường bị liệt vào danh sách đen khi thảo luận.) Rap Monster cảm thấy rằng quyền ưu tiên của Big Hit Entertainment dành cho các chàng trai là quyền tự do ngôn luận là một trong những lý do chính về sự chú ý mà BTS hiện đang nhận được. “Chúng tôi cố gắng giữ nguyên (ý nói). Chúng tôi không thể giữ 100% bởi chúng tôi vẫn là những thần tượng tại Hàn Quốc, nhưng chúng tôi cố tạo ra những câu chuyện của chính mình và viết về những điều mọi người không muốn nói. Chúng tôi sẽ tạo những mixtape và sản xuất những ca khúc của chính chúng tôi … Tôi nghĩ rằng đó là một trong những điều quan trọng nhất với BTS và có lẽ cũng với [fan club của nhóm] A.R.M.Y. ”

Quá trình suy nghĩ này đã dẫn đến sự ra đời của cốt truyện 3 năm và sự thay đổi trong các MV, short film, photoshoot và các album nghệ thuật. Việc phát hành album phòng thu thứ hai Wings vào năm 2016 đã đẩy sự huyền thoại của nhóm lên một tầm cao mới, đưa bảy nhân vật trong The Most Beautiful Moment In Life từ hiện thực tới siêu thực và cho phép những điều tượng trưng được bùng nổ; có những gợi ý về những điều dối trá, những cám dỗ, sự hiểu biết, tình yêu, cuộc sống và cái chết và mọi thứ từ các trích dẫn kinh thánh tới các huyền thoại Hy Lạp. You Never Walk Alone, một sự tái ra mắt năm 2017 của Wings, cũng không phải ngoại lên; các fan được gửi tới một sự bối rối, và đã mất nhiều giờ để giải mã tất cả những ý nghĩa mà BTS mang lại, tạo ra rất nhiều giả thuyết trên YouTube mỗi lần BTS công khai bất kỳ điều gì mới. Khi nói tới các giả thuyết của fan, Rap Monster ngay lập tức chia sẻ về những ấn tượng về sự chú ý tới từng chi tiết nhỏ của fan. “Thực ra, Tôi đã xem một vài giả thuyết và tôi không biết đó là ai, nhưng có là một video– giống như một sự giải thích về toàn bộ mọi thứ– điều đó thực sự rất gần.” Cậu ấy không nhớ ai đã làm nó nhưng nó chắc chắn đã khiến cậu ấy bị sốc. “Tôi nghĩ họ quá thông minh và quá tài năng,” cậu ấy nói với một tiếng cười.



Chúng tôi nói về nhiều điều nhỏ về mối quan hệ của BTS với fan của họ, những A.R.M.Y (Adorable Representative M.C. for Youth) cống hiến nhiệt tình và cuồng nhiệt và Rap Monster cũng đặc biết yêu thích. “Khi chúng tôi ra nước ngoài và họ đã vỗ tay hay gửi những bức thư, họ nói ‘Namjoon, cậu đã thay đổi cuộc đời tôi,’ hay ‘Bài hát của cậu đã truyền cảm hứng cho tôi’… Đó là một trong những điều tuyệt vời nhất đã giữ năng lượng của tôi,” cậu ấy nhớ lại. Cậu ấy giải thích rằng mỗi khi cảm thấy không thể đi tiếp được nữa trong ngành công nghiệp này, cậu ấy nghĩ về A.R.M.Y. “Những giọng nói của họ vang lên, ‘Tất cả những bài hát của cậu, tất cả lời các bài hát đó đã thay đổi tôi, thay đổi cuộc sống của tôi và khiến tôi có động lực theo đuổi giấc mơ của bản thân…’ Tôi nhìn thấy điều đó và tôi không thể từ bỏ được. Tôi thực sự đánh giá cao điều đó. Họ đang thay đổi cuộc sống của tôi khi họ nói tôi đã thay đổi cuộc sống của họ.” Có lẽ đó là lý do khác để họ có được một fandom hùng mạnh và tour diễn bán hết vé dù họ đi bất cứ đâu; họ trả lại tình yêu công bằng như khi họ nhận được nó. Trên thực tế tôi nói với cậu ấy về một video fanmade xuất sắc mà tôi thấy gần đây và cậu ấy lập tức hỏi xin link của video đó, sự quan tâm của cậu ấy tới các dự án của A.R.M.Y.100% là thành thật.


Như những gì sắp tới, không ngạc nhiên khi BTS quyết tâm muốn làm tốt hơn. Họ gần đây đã thay đổi ý nghĩa tên tiếng Anh là ‘Beyond The Scene’ là một sự bày tỏ từ các thành viên đang chuẩn bị cho một chương mới cho cuộc sống của họ và sẵn sàng bắt đầu như những nghệ sĩ quốc tế. Cường độ công việc của họ khá cao và Rap Monster đã tiết lộ một chút về quá trình suy nghĩ về những sản phẩm âm nhạc mới của họ; trong khi họ có quyền tự do thể hiện, một phần lớn trong số đó bao gồm việc giữ cho khán giả nhớ về họ cố gắng làm hài lòng họ. “Vì vậy đó không phải là 100% với tôi hay giống kiểu của tôi,” Rap Monster.thừa nhận “Nhưng vẫn rất vui vì được làm nhà sản xuất cho nhóm bởi có những ca sĩ giỏi như Jungkook và Jimin, V và Jin.” Điều chú ý thú vị khác mà cậu ấy thêm là họ cũng phải nghĩ bài hát sẽ được chuyển đổi trên sân khấu như thế nào, trong khi sản xuất và viết nó. “Trong ấn tượng của tôi, tôi sẽ nói chúng tôi cố gắng 'nhìn' vào bài hát khi làm nó bởi chúng tôi phải nghĩ về phần biểu diễn sau đó nữa.”



Kho âm nhạc của BTS bao gồm nhiều thể loại như pop (“Dope,” “Fire”), hip-hop (“Cyphers Pt 1-4”), alternative R&B (“Save Me”), moombahton (“Blood, Sweat and Tears”), jazz (“Stigma”, “House of Cards”) và nhiều sản phẩm khác. Xét về cá nhân, điểm tựa của Rap Monster là hip hop và R&B, nhưng cậu ấy muốn thử nghiệm nhiều thể loại hơn. “Tôi đang nghĩ về việc mang những nhạc cụ truyền thống Hàn Quốc vào những giai điệu của chúng tôi vì vậy chúng tôi có thể giới thiệu những điều nguyên gốc của Hàn Quốc tới mọi người trên thế giới,” cậu ấy nói. “Đó chỉ là ý kiến cá nhân của tôi, nhưng đó cũng là một trong những ước muốn của tôi.” Có những kế hoạch dự kiến cho các bản solo của chúng tôi. “Tôi đang làm các ca khúc và một vài bài là dành cho họ… Tôi nghĩ điều đó thực tốt,” cậu ấy nói. “RM đã chỉ mất một thời gian ngắn bởi tôi không làm nhạc. Nhưng đối với những sản phẩm kế tiếp, tôi muốn làm các bài hát ấy từ đầu.” Cậu ấy chắc chắn với tôi rằng cậu ấy sẽ ra mắt một sản phẩm solo, nhưng sẽ là trong một mixtape hoặc một album trên SoundCloud vẫn đang là bí mật của cậu ấy. Thay vào đó cậu ấy chuyển chủ đề sang J-Hope, rapper thứ ba của nhóm. “J-Hope đang làm việc cho mixtape của cậu ấy. Tôi nghĩ đó sẽ là sản phẩm tiếp theo của chúng tôi.” Chưa xác định ngày nào nhưng Rap Monster tiết lộ rằng những điều ấy đang được triển khai rất tốt. “Tôi đã nghe một vài ca khúc và tôi thực sự thích nó.”



Khi cuộc đối thoại chuyển sang Ấn Độ, Rap Monster đã than phiền rằng BTS chưa có cơ hội được tới thăm. “Đó là một nơi nổi tiếng ở đây. Chúng tôi thấy nó trong sách giáo khoa, trong những câu chuyện cổ tích. Vì vậy, chúng tôi có quá nhiều tưởng tượng; những điều huyền bí, đền Taj Mahal, những con người tuyệt đẹp…” Cậu ấy đã liệt kê những điều bình thường mà những người nước ngoài thường nghe về đất nước chúng tôi nhưng bỗng nhiên, cậu ấy nói. “Tôi có thể nói rằng bài hát Ấn Độ nổi tiếng nhất ở Hàn Quốc là ‘Tunak Tunak Tun’,” cậu ấy nói về sự ngẫu nhiên 1998 Punjabi pop mega-hit của Daler Mehndi đã lan truyền virus.

“Nó thực sự rất nổi tiếng. Tôi đã hát nó khi còn là học sinh trung học 14 tuổi.” Chúng tôi cùng cười về điều đó và so sánh ca khúc với “Gangnam Style” và tôi thực sự nhận ra bên cạnh ngành nghề và quê hương thì con người chúng tôi cũng không khác nhau mấy.  Tính tương đối luôn là một điểm thu hút của BTS, nhưng một cuộc trò chuyện thực sự với một nhóm trưởng khiến tôi thực sự hiểu ý nghĩa thực sự của điều đó. Có lẽ không cần phải phân tích 'lý do' lớn đằng sau danh tiếng bởi vì nó có thể đơn giản như này: Họ là một nhóm những chàng trai tài năng, vui nhộn với đạo đức nghề nghiệp tốt,  một danh hiệu luôn được ủng hộ và một fandom không bao giờ từ bỏ. Bất kể rào cản ngôn ngữ, người hâm mộ vẫn thấy được những khía cạnh khác nhau của BTS và Ấn Độ cũng không ngoại lệ; Tôi nói với anh ấy về những yêu cầu Vh1 Ấn Độ đã bị 'nổ' trên Twitter phát sóng các bài hát của BTS trên truyền hình ở Ấn Độ và cậu ấy rất ngạc nhiên nhưng hạnh phúc. "Tôi hy vọng rằng BigHit đang lên kế hoạch đến Ấn Độ", Rap Monster cho biết thêm rằng mặc dù họ đã đi du lịch tới một số quốc gia trên thế giới, nhưng Ấn Độ là một nơi mà họ rất mong muốn khám phá trong một thời gian dài. "Có thể chúng tôi sẽ ở đó sớm thôi. Vì vậy, chúng ta hãy gặp nhau ở Ấn Độ. "




Nguồn (1)
Follow us on Facebook!
BTS: "Chúng tôi viết về những điều mọi người không muốn nói" BTS: "Chúng tôi viết về những điều mọi người không muốn nói" Reviewed by ARMY.IN.VN on July 15, 2017 Rating: 5

No comments: