Newsletter

BTS đã đánh cược như thế nào trong ván bài phá vỡ giới hạn của K-pop?


Chỉ trong bốn năm ngắn ngủi, nhóm nhạc 7 thành viên BTS đã thu hút được một cộng đồng fan hâm mộ (còn gọi là ARMY) cực lớn. Dù không xuất thân từ một trong "3 ông lớn" của K-pop, nhưng BTS vẫn bật lên phá vỡ biên giới K-pop và trở thành ngôi sao thế giới nổi tiếng ở nước ngoài, đặc biệt là phương Tây.

Từ lượng fan nhỏ được biết đến với cái tên đơn giản, A.R.M.Y (Adorable Representative M.C. for Youth), sau 4 năm đã vươn lên thành một cộng đồng fan khắp thế giới đã giúp nhóm đạt được giải thưởng Top Social Artist vào tháng 5 tại 2017 BillBoard Music Award dù cho phải cạnh tranh giải thưởng này với Justin Bieber, người đã 6 lần đạt giải. Bảy thành viên nhóm nhạc Hàn Quốc BTS – rapper gồm Rap Monster, J-Hope, và Suga; vocal gồm Jimin, Jin, Jungkook, và V – đã bao phủ khắp các mặt báo nổi tiếng thế giới, từ Vogue đến Allure, Forbes rồi People, đã giúp nhóm nổi lên như những nghệ sĩ Hàn Quốc hot nhất hiện nay ở phương Tây kể từ khi PSY có một năm đột phá vào năm 2012 với “Gangnam Style”.

Họ vẫn được xem như một hiện tượng mạng với truyền thông Mỹ bởi sự hoạt động tích cực trên các phương tiện truyền thông, nhưng phải nhìn về phía sau bức màn lấp lánh mới biết được cái cách mà BTS cố gắng tận tâm nuôi dưỡng và củng cố mối quan hệ dài giữa nhóm và fan. Cả 7 thành viên đều cố gắng thể hiện những khía cạnh khác nhau của bản thân mình thông qua các kênh truyền thông xã hội phủ sóng khắp mọi nơi như Twitter, chuỗi mini-show (như American Hustle, Bon Voyage, Run BTS!, và BTS GAYO) phát sóng đa dạng trên các nền tảng online, và hàng trăm những video hậu trường trên YouTube, các video được biết tới như Bangtan Bombs với chuỗi video thể hiện những khía cạnh của cuộc sống ngôi sao – phòng thay đồ lớn, các khách sạn, những chuyến đi – và những trò đùa tinh nghịch họ làm trong thời gian đó.

Đó là một chuyến đi cảm xúc mà trong chuyến đi đó họ đã tạo ra một thế giới online nhỏ của chính mình, đó là cây cầu kiên cố kết nối giữa các thành viên và fan, với những ngôn ngữ bí mật giữa fan và thần tượng. Sự mật thiết này đã tạo nên một kết nối không thể phá vỡ giữa BTS và A.R.M.Y. và tạo thành một cộng đồng fan lớn ủng hộ thần tượng khiến các fandom khác phải dè chừng nhưng cũng gây cảm hứng cho các nhóm nhạc khác học tập như Astro học tập việc thường xuyên đăng ảnh selfie hay tới nhóm tân binh WannaOne áp dụng cách để tài khoản Twitter của BTS @BTS_twt với @WannaOne_twt.

Không chỉ thế, khi mọi người nghe nhạc của BTS, họ thấy được sự đồng cảm như đang nói về chính mình và bài hát này là dành cho mình. Các ca khúc do chính BTS viết, lời bài hát rất thẳng thắn và đôi khi có hơi nhạy cảm, trong khi giai điệu thì được kết hợp đa dạng từ hip hop tới rock, EDM và bass, và các MV với những câu chuyện ẩn phía sau cùng những cảm xúc về những công việc xung quanh chúng ta trong cuộc sống, đã giúp nhóm đi đầu trong việc tạo ra những tiêu chuẩn hình ảnh K-pop mới.

Mọi thứ liên quan đến ảnh hưởng lớn của BTS đều rõ hơn bởi họ chưa bao giờ hy vọng thành công trên tất cả, họ chỉ thử sức mình với thị trường K-pop, nơi mà các nhóm nhạc đến từ ba công ty lớn chiếm vị trí lớn và những nhóm xuất thân từ công ty nhỏ như BTS, lấp đầy những khoảng trống còn lạ. Thậm chí cho tới thời điểm này năm ngoái, BTS vẫn bị ngành công nghiệp âm nhạc khắc nghiệt này cho là tài năng và ngoại hình đều kém, trở thành nhóm nhạc bị ghét cay ghét đắng ở K-pop.

Nhưng với sự cố gắng, 16 single video từ khi ra mắt cho đến nay, danh mục của BTS tràn ngập những tác phẩm đáng nhớ khiến họ bỏ xa các nhóm nhạc khác cùng thờiỞ đây, chúng tôi đề cập đến 5 video như 5 cột mốc quan trọng trong quá trình nổi tiếng của BTS, từ một nhóm nhạc không mấy tên tuổi ở Hàn Quốc thành ngôi sao thế giới ngàn người ngưỡng mộ.



KHỞI ĐẦU VỚI "NO MORE DREAM" (2013)

Nhìn lại năm ra mắt 2013 của BTS, thật ngạc nhiên với ngoại hình khi đó của BTS – Jungkook chỉ mới 15 tuổi vào thời điểm đóĐây là ca khúc mà BTS ra mắt với danh nghĩa ‘thần tượng hip hop’

Thiết kế MV của nhóm với sân chơi, phòng học và các hình vẽ đã thể hiện thành công sự nổi loạn của các chàng trai và cũng thành công xây dựng phần đầu cho chuỗi series ‘school trilogy’. 

Vũ đạo ca khúc ngày một nâng cấp cho tới "THE WINGS TOUR" năm nay, nhóm đã trình diễn bản full của vũ đạo này.



THAY ĐỔI CUỘC CHƠI VỚI “I NEED U” (2015)

Sau hơn 2 năm, BTS đã có được lượng fan hâm mộ nhất định nhưng vẫn đi theo dòng hip hop chính của mình - nhưng “I Need U” là một sự thay đổi. Ca khúc mang hơi hướng pop/hip hop .

Khi bắt đầu phần hai của album 화양연화 (Hwayang-yeonhwa), hay The Most Beautiful Moment In Life, các bạn có thể nhìn thấy và cảm nhận được những tấm khiên họ xây dựng thay đổi thành một sự liên kết hoàn hảo. Đây là ca khúc dành chiến thắng đầu tiên của BTS và cũng là ca khúc đánh dấu một khởi đầu chuỗi thành công liên tiếp của BTS trên thị trường trong nước và quốc tế.

MV ca khúc như một bữa tiệc của giới trẻ. Những gam màu mờ ảo trong MV đã thể hiện những cảm xúc của tuổi trẻ như những khoảnh khắc của sự vui tươi, tuyệt vọng, nông nổi, cùng với dòng chảy của câu chuyện đó đã sinh ra những giả thuyết khác nhau từ fan và lớn dần, thu hút rất nhiều fan mới, những người vì tò mò mà bước tới. Câu chuyện vẫn tiếp tục diễn ra thông qua “Prologue”, “Run” và, cuối cùng, “Epilogue: Young Forever”, khởi đầu xu hướng ‘trilogy’ được sử dụng trong các nhóm nhạc cùng thời như GOT7 hay MONSTA X.



NHƯ MỘT BOM TẤN HOLLYWOOD VỚI “FIRE” (2016)

Có nhiều ý kiến tranh luận đưa ra rằng với lối quay MV giả “one take” (quay một lèo) và ca từ như dành cho những ngôi sao thì “Dope” xứng đáng có được vị trí này, nhưng “Fire” lại thế hiện được mặt đối lập của BTS - sự ngạo nghễ không sợ hãi, đẳng cấp ngôi sao, và những màn trình diễn có quy mô lớn đối lập với sự ngọt ngào, dí dỏm của họ - đã tạo nên sự chân thực.

Trong ca khúc “Fire” vừa có sự dọa nạt lại vừa có chút gì đó an ủi: Trong một phần của Suga có “불타오르네” (“nổi lửa lên đi”), ca khúc với giai điệu bass, synths và tiếng trống snare dồn dập cho thấy sự nổ tung như một cơn bão càn quét mọi thứ giống như một sự rung chuyển của sân vận động trong cơn vũ bão 24 giờ, với những chiếc khăn vải ở Saint Laurent và được biên đạo như một phần nổi loạn trong tâm hồn của mỗi người trong cuộc đời… và sau đó là cảnh Jin nằm như một người nộm để V là ủi trên người cậu ấy. Đó là một bài học về cách làm một video nhất thiết phải quá nghiêm túc nhưng vẫn có thể dùng nó để kinh doanh - nó diễn ra như một chiếc đồng hồ quyến rũ chết người giết chết một phong cách chỉ trong cái chớp mắt.

Cùng với Fire, BTS đã có một sân khấu live ấn tượng tại MAMA 2016, nơi những người không tin rằng BTS đã trở thành một trong những nhóm nhạc ấn tượng tại K-pop và còn nghi ngờ về tài năng của nhóm có thể xóa bỏ nghi ngờ và chấp nhận sự thật.



CHIẾN LƯỢC MỚI VỚI “BLOOD SWEAT & TEARS” (2016)

Tropical house có lẽ là một xu hướng toàn cầu mà K-pop đã đến muộn, nhưng BTS đã dùng nó trong “Blood Sweat & Tears”, kết hợp các yếu tố của thể loại này với âm kích thích từ moombahton trong một ca khúc rất quyến rũ, và ca khúc này cũng đã bước ra khỏi con đường mà BTS đã cẩn thận vẽ nên. Từ sự nông nổi của các chàng trai trong “I Need U” và “Run”, BTS giờ đây đang tìm kiếm chính bản thân mình trong con đường trưởng thành  – và thậm chí bạn sẽ không còn quan tâm đến MV này được mượn từ câu chuyện trong tiểu thuyết Demian, bạn có thể sẽ bị thu hút đến không thể rời mắt bởi vũ đạo quyến rũ, trang phục và khung cảnh xa hoa và những khi họ quay cận gương mặt đẹp trai của mỗi thành viên.

“Blood Sweat & Tears” là một bước tiến thay về tinh thần, thể chất và tình cảm, một bài hát chia tay khi lao vào chính vực thẳm của bản thân mình khi trưởng thành. Thật đáng mừng khi ca khúc "Blood Sweat & Tears" cùng album mẹ "WINGS" đã cùng nhau đạt những giải thưởng như Album hay nhất, nhóm nhạc nam xuất sắc nhất,... Điều này đã gây ra một cú sốc cho cộng đồng fan K-pop, họ vẫn chưa thể tin được một nhóm nhạc từ một công ty nhỏ đã phá vỡ truyền thống chiến thắng của "3 ông lớn" Kpop (YG Entertainment, SM Entertainment, và JYP Entertainment).

Sau đó, bất chấp việc “Blood Sweat & Tears” được phát hành từ tháng mười năm ngoái, trop-house đã trở nên phổ biến ở K-Pop và xu hướng này đang không có dấu hiệu giảm dần.



TRỞ THÀNH NHỮNG CHIẾN BINH CHỐNG ĐẠN THỰC SỰ VỚI “NOT TODAY” (2017)

Cuối cùng, chúng tôi chọn ca khúc mới phát hành gần đây nhất của BTS

Giống “Fire”, “Not Today” cũng mang tính chất bùng nổ, với âm bass nặng, và những câu lặp lại dễ nhớ, điệp khúc dữ dội. Đó là những điều BTS có thể làm rất dễ dàng. Ca khúc “Not Today” đã thể hiện hình ảnh của nhóm như những chàng trai vừa dễ bị tổn thương nhưng cũng rất mạnh mẽ, mặc dù được hàng triệu người biết đến và yêu quý, họ cũng nhận thức được rằng mọi hành động của họ cũng được theo dõi bởi anti-fan và các đối thủ trong ngành. Do đó, những cảnh quay mô phỏng sự chết chóc bắt chước các bộ phim chiến tranh thể hiện rằng nếu có bất kỳ điều gì xảy đến trong tương lai, “Not Today” không chỉ là một tuyên bố sẽ không đầu hàng mà còn là lời thề đừng có mà nhăm nhe vị trí của họ.

Là single cuối của album WINGS, đây là video thể hiện sự tự tin đương đầu tại thời điểm phát hành trước khi nhóm bước vào chuyến lưu diễn dài, giống như một nụ hôn chia tay. Tuy nhiên, với việc đứng giữa ánh đèn sân khấu chói lòa với những điều bất ngờ trong tương lai có thể xảy đến, “Not Today” có cảm giác càng quan trọng hơn –  một quyết định dứt khoát và quyết liệt, đây là một dấu hiệu trong những khúc cua mà BTS sẽ tới, đó là dành cho chính bản thân mình trước tiên.




Follow us on Facebook!
BTS đã đánh cược như thế nào trong ván bài phá vỡ giới hạn của K-pop? BTS đã đánh cược như thế nào trong ván bài phá vỡ giới hạn của K-pop? Reviewed by ARMY.IN.VN on July 13, 2017 Rating: 5

No comments: