Newsletter

BTS: Đánh cắp trái tim fan với những thông điệp chia sẻ trên SNS


Bí quyết cho sự nổi tiếng của BTS có thể được thể hiện qua 4 từ


Vào khoảng tháng 10 năm ngoái, số người quan tâm đến các sản phẩm của nhóm nhạc BTS tăng một cách đáng ghi nhận. Lý do là bởi những ‘chàng trai chống đạn’ của chúng ta đã ghi lại dấu ấn về cái tên BTS trên bảng xếp nhạc âm nhạc đình đám của Mỹ - Bảng xếp hạng Billboard US. Vị trí vinh quang mà full album thứ hai của họ - WINGS – đạt được là con số 26. Còn gì tuyệt vời hơn? Đây là thành công họ đạt được trong bảng xếp hạng “Billboard 200”, một trong những bảng xếp hạng chính của Billboard. Billboard thậm chí đã nhiều lần đề cập đến “hiệu ứng BTS” với chú thích “Không cần quảng bá ở Mỹ cũng như một ca khúc tiếng Anh nào, BTS đã ghi được những kỷ lục đáng kinh ngạc”.
Ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc đã vô cùng ngạc nhiên khi tin tức về K-pop lại đến từ những quốc gia khác, điều này giống như “tái nhập khẩu” vậy. Nhiều trang báo bắt đầu đặt câu hỏi về việc BTS là ai, những câu trả lời giải thích cho sự nổi tiếng của họ bắt đầu lan rộng. Và vào cuối tháng 5, như để khẳng định lại sự nổi tiếng toàn cầu của mình, họ đã mang tới một tin tức tuyệt vời.


Tại lễ trao giải “2017 Billboard Music Awards”, giải thưởng thường niên được tổ chức vào tháng 5 nhằm ghi nhận những cống hiến của ngành công nghiệp âm nhạc trong năm đó, BTS đã giành được giải “Top Social Award” (nghệ sĩ có sức ảnh hưởng nhất trên mạng xã hội), một giải thưởng chính trong chuỗi giải thưởng của sự kiện này. BTS là nghệ sĩ Hàn Quốc đầu tiên nhận được giải thưởng này, và cũng là nghệ sĩ châu Á duy nhất có mặt tại lễ trao giải. Những bí quyết gì có thể nằm sau sự nổi tiếng của một BTS với 7 thành viên Rap Monster(23), Suga (24), Jin (25), J Hope (23), Jimin (22), V (22) and Jungkook (20)? Chúng tôi đã phân tích hiện tượng này với bốn khía cạnh.
[CON SỐ] Khoảng 6.5 triệu lượt người theo trên Twitter


Cách đơn giản nhất để nói về hiện tượng BTS là bằng những giải thưởng đa dạng họ đạt được và những con số liên quan đến họ. 26 là vị trí xếp hạng cao nhất được ghi bởi nghệ sỹ Hàn trên bảng xếp hạng Album của Billboard. Không chỉ vậy, hãy thử đảo ngược con số này xem…62 chính là kỷ lục mà BTS đạt được tại bảng xếp hạng UK cũng với chính album đó. Đây là kỷ lục cao nhất được ghi bởi một nghệ sỹ Hàn Quốc trên bảng xếp hạng Album chính thống của UK.
Giờ hãy nhìn kỹ hơn vào thị trường album ca nhạc, con số của chúng ta còn trở nên ấn tượng hơn nữa. “WINGS” không chỉ lần đầu tiên đứng đầu bảng trong bảng xếp hạng album US iTunes mà còn chiếm được vị trí đầu bảng trong các bảng xếp hạng album tại Brazil, Chile, Thổ Nhĩ Kì, Ireland, Hong Kong, Đài Loan, và 27 quốc gia khác. Cuộc ‘cách mạng những con số’ của BTS nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của những thế hệ đã quen mặt với mạng xã hội và  họ vẫn đang tiếp tục cuộc hành trình chiến thắng những con số. Trong 1 năm 4 tháng kể từ ngày phát hành, MV DOPE đã vượt qua con số 100 triệu lượt xem trên Youtube. Ấn tượng hơn, MV FIRE mắt vào tháng 5, 2016 đã vượt qua 100 triệu lượt xem chỉ trong vòng 8 tháng.  
.
Thêm vào đó, tài khoản Twitter do các thành viên cùng nhau quản lý (@BTS_twt) đã đạt trên 6.5 triệu người theo dõi, và họ có khoảng 5.5 triệu fan trên V App của Naver – kênh phát sóng trực tiếp cho người nổi tiếng quản lý bởi Naver. Họ là nhóm nhạc nắm giữ những kỷ lục cao nhất trong số các idol hiện nay (tính đến đầu tháng 7). Đây là những con số có được nhờ việc xây dựng fandom theo cách của riêng họ qua việc tương tác, giao tiếp với fan trên SNS?????
[TUỔI TRẺ] Kể chuyện như những “oppa nhà bên”, người luôn hiểu rõ trái tim bạn.
BTS ra mắt vào năm 2013 lần đầu tiên với ca khúc "No more dream" với hình tượng những idol hiphop. Tuy nhiên, khái niệm idol và hiphop vẫn có chút gì đó hơi xa lạ. Họ hướng tới hình tượng một nhóm nhạc với tài khả năng vũ đạo hoàn hảo, nhưng ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc đã có quá nhiều những "thước đo góc" (ý nói cách những thần tượng nhảy đồng đều một cách hoàn hảo, đến mức các góc trong mỗi động tác của họ đều như nhau)
Và kể cả cho tới khi họ tháo bỏ bộ đồng phục mà họ mặc trong album đầy đủ đầu tiên "DARK & WILD", phát hành vào tháng 8 năm 2014, họ vẫn chỉ là những cậu bé sau hàng rào trường học. Giống như để tái hiện lại vinh quang của các thần tượng đời đầu khi họ luôn gắn liền với hình ảnh "thần tượng của thanh thiếu niên", các bài hát của BTS chỉ tập trung vào những hoài bão, sự hạnh phúc của thanh thiếu niên, và tình yêu. Nhờ có điều này, họ đã xây dựng được cho mình một lực lượng fan trẻ tuổi hùng mạnh, Nhưng cũng chính điều này đã khiến cho công chúng nói chung thấy rằng họ vẫn quá trẻ con, giống như tên gọi BTS.
Tuy vậy, không thể phủ nhận rằng chính yếu tổ "TUỔI TRẺ" đã tạo cho họ một bước ngoặt sáng giá. Khởi đầu với album "HYYH pt1" vào tháng 4/2015, họ đã bắt đầu phần 2 trong chuỗi sản phẩm với hình tượng trẻ trung. Đây là một sự thay đổi đầy bất ngờ đối những ai chỉ nhớ tới một BTS như những cậu bé nổi loạn, u ám, chạy trốn khỏi trường học rồi lặng lẽ vẽ ra những cuộc đời đầy hoài nghi, bức bối, nhưng trải nghiệm của những người trong ngưỡng tuổi 20, 30 chứ không phải những chàng trai với sự thành công và hạnh phúc.
BTS còn được nhắc đến như những”Dirt Spoon” idol (ý chỉ những nhóm nhạc idols đến từ những công ty giải trí nhỏ có điều kiện kém hơn những nhóm đến từ các công ty giải trí lớn). Nhóm đã lay chuyển được trái tim của những người trẻ, những người đã chứng kiến nhóm lồng ghép những câu chuyện riêng của bản thân với âm nhạc hiện đại một cách khéo léo để bắt kịp với xu hướng âm nhạc thế giới. Tôi đã cười khi nghe lời các ca khúc của họ, như lời ca khúc DOPE đã phản ánh rất đúng hiện thực xã hội Hàn Quốc. Kể cả khi chúng ta sống cuộc đời của những “dirt spoon”, chúng ta cũng đã được an ủi bởi những tiếng hét của họ “Ước mơ, hy vọng, vươn cao, vươn cao” (lời ca khúc Young Forever)


Tuổi trẻ là một giá trị mang tính toàn cầu nhưng không có nghĩa nó luôn khiến cho người nghe cảm thấy đồng cảm chỉ vì ai đó hát về nó. Mặc dù vậy, series HYYH của BTS đã nổi lên cùng với series “School trilogy” như một đại diện tiêu biểu cho xu hướng “series” trong ngành công nghiệp KPOP. Thông điệp “Bạn không phải người duy nhất đang trải qua quãng thời gian khó khăn như vậy, ở đây, ngay lúc này” thật sự đã chạm đến trái tim của rất nhiều bạn trẻ. Kết quả được thể hiện qua sự thành công của full album thứ hai của họ “WINGS”


Nếu bạn là một thanh niên ở Hàn Quốc, nơi mà các thành viên của chúng ta sinh ra và lớn lên, và tất nhiên là ở tất cả mọi nơi trên thế giới, chúng ta đều có những khoảng thời gian khó khăn, và chúng ta đều muốn tìm kiếm cho chúng ta nương tựa, nghỉ ngơi trong chốc lát.


Kể cả khi câu chuyện về “nhóm nhạc thần tượng Dirt spoon đạt được thành công rực rỡ sau khi vượt qua khó khăn với sự thoải mái và đồng cảm họ tạo ra” đa khiến cho sự yêu thích từ cộng đồng fan của họ trở nên mãnh liệt hơn rất nhiều, BTS vẫn tổ chức buổi concert vào năm 2014 tại Yes23 Live Hall và sau đó mở rộng hơn tại sân vận động Gocheok Sky với sức chứa 30,000 khán giả. Quy mô của những địa điểm này chính là thước đo cho sự phát triển đáng kinh ngạc của BTS.


[NỘI DUNG TỰ SẢN XUẤT] Họ thường thả “bom” "Bangtan Bomb" trên mạng xã hội


Nếu họ đã tìm thấy một đề tài hấp dẫn có thể thâm nhập vào thực tế và lý tưởng, bước tiếp theo họ cần là đào sâu hơn vào đề tài đó. BTS đã khiến cho người hâm mộ trở nên phấn khích bằng cách thường xuyên đăng những nội dung do họ tự viết lên các trang mạng xã hội. Kỹ năng đưa đẩy khéo léo, khi là ngôi sao, làm bạn với fan của họ quả thật rất tuyệt vời.


Nhiều công ty giải trí đã lo lắng vì chiến lược quảng bá nhóm nhạc thần tượng của họ khi BTS ra mắt. Rất khó để các nhóm nhạc gây được sự chú ý của công chúng chỉ với những album tốt và những màn trình diễn tuyệt vời. Các nhóm nhạc khác tạo dựng sự công nhận bằng cách bắt tay với các đài truyền thanh và xuất hiện trên các chương trình truyền hình thực tế, hoặc bằng cách đưa các thành viên có tài năng nổi trội tham gia diễn xuất và tham gia các show kỹ năng.


Đây chính là điểm tạo nên sự khác biệt của BTS. Họ chưa từng hợp tác với bất cứ ai, thay vào đó họ quảng bá đơn lẻ, họ chọn cách bắt đầu và kết thúc trong thế giới của riêng BTS. Họ tự xây dựng kênh Youtube, blog, v.v và thường xuyên chia sẻ những nội dung do họ tự sản xuất như “Bangtan Bomb”, “Bangtan Gayo”, “Run BTS”, “Log” và nhiều nội dung khác trên các kênh chính thức của họ. Các video có thể chỉ dài 10 giây cho tới vài phút và họ không bó hẹp bản thân trong bất cứ không gian hay địa điểm nào.
Các kênh SNS được các thành viên cùng nhau sử dụng và thường xuyên cập nhật. Tôi hoàn toàn có thể nói đó là “cơn sóng thần thông tin” hoặc “ cơn lốc thông tin”. Thực sự là một khi bạn bắt đầu đọc chúng, bạn gần như không thể tập trung vào bất kỳ điều gì khác. Tôi đã muốn biết thêm về các thành viên sau khi xem các màn trình diễn của họ, rồi sau khi xem những video về các thành viên, tôi lại nhớ các màn trình diễn. Có thể nói rằng thứ chất gây nghiện chết người này đã được lan truyền bởi một hệ thống toàn cầu gọi là “internet” và nó đã lan xa, lan rộng khắp thế giới.


[TOÀN CẦU] Nổi tiếng hơn ở nước ngoài, BTS phổ biến như thể họ được ‘du nhập’ ngược trở lại Hàn Quốc


Cho tới tận thời điểm này, còn rất nhiều người thắc mắc rằng “Bằng cách nào BTS có thể trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới như vậy”. Công ty quản lý của họ, Giám đốc BigHit Entertainment, Bang Sihyuk đã chia sẻ những điều sau như những bí quyết của họ.


“Trước tiên, việc chúng tôi chọn chất nhạc hiphop Mỹ Phi, chất nhạc được các thành viên BTS và tôi yêu thích, là lựa chọn rất hiệu quả. Phương Tây có một truyền thống nhạc Pop lâu đời. Họ phân loại thể loại yêu thích của họ khi nghe nhạc. Tuy nhiên, không dễ để phân loại KPOP theo thể loại. Nó có nhịp điệu thời thượng nhưng lại được kết hợp với giai điệu, lối trình diễn mang phong vị Hàn Quốc, và còn rất nhiều những yếu tố khác khiến nó không phải một thứ nhạc phổ quát rộng rãi. Tôi nghĩ rằng âm nhạc mà BTS thuộc về thể loại có thể thỏa mãn người nghe phương Tây so với những thể loại âm nhạc hiện có trong KPOP.
Thứ hai, có một thực tế là các thành viên làm việc độc lập trong các bài hát của họ. Thị trường phương Tây quan niệm rằng điều quan trọng là việc ca sĩ có thể hòa mình vào ca khúc của chính họ.


Cuối cùng chính là những cá tính hiện đại trong lời bài hát. Không giống như những ca khúc về tình yêu và về sự chia tay hiện có trên thị trường KPOP, BTS hát về trường học và những điều mà các bạn trẻ thường gặp phải trong cuộc sống.”


Nói cách khác, BTS không hề thực hiện những nỗ lực quá lớn hay chờ đợi thời điểm, cơ hội để nhắm đến mục tiêu là sự nổi tiếng toàn cầu. Nhưng mặt khác, kể từ ngày đầu tiên ra mắt cho tới thời điểm này, họ vẫn luôn giữ vững lập trường, không ngừng làm nhạc và sản xuất những nội dung dựa trên tư tưởng này. Trong thời kỳ hội nhập nhập, họ đã có được thành quả này chính nhờ màu sắc riêng vã những bước đi vững chắc của mình.


Và qua thế giới của những sự so sánh này, những sự khác biệt đó đã thu hút được sự chú ý của người đang đọc bài viết này. Đây không phải phong cách của BOA, hay của PSY, đây là một phương trình ‘tái nhập’ của một thế hệ mới. Đây là lý do vì sao chúng ta không thể ngừng tò mò về sự tồn tại của một BTS khiến cả thế giới rung chuyển.




Nguồn (1) (2)
Follow us on Facebook!
BTS: Đánh cắp trái tim fan với những thông điệp chia sẻ trên SNS BTS: Đánh cắp trái tim fan với những thông điệp chia sẻ trên SNS Reviewed by ARMY.IN.VN on July 11, 2017 Rating: 5

No comments: